ชื่อ นางสาวปรียาภรณ์ สกุล เพ็ชร์เจริญ เลขที่ 38 ห้อง 5/10
กลุ่มที่ 2
ปัญหาที่นักเรียนศึกษา ค่านิยมของวัยรุ่นในสังคมไทยแบบผิดๆ
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันเยาวชนอยู่ในสังคมที่เน้นเชิงทุนนิยมและวัตถุนิยมมากขึ้น ทำให้สุขภาพจิตแย่ลง ขณะเดียวกันสังคมรากฐาน คือ ครอบครัว ซึ่งเป็นสังคมหน่วยเล็กที่สุด ก็พบว่ามีปัญหามากขึ้น เพราะพ่อ แม่เหนื่อยกับการเลี้ยงลูก เครียดกับการเรียนของลูกและการสอบแข่งขันต่างๆ ทำให้วัยรุ่นมีค่านิยมที่ผิดในทางด้านต่างๆมากมาย จึงขาดการอบรมที่ดี มีความเชื่อและหลงไปตามกับค่านิยมที่ผิดเพราะไม่ได้รับความรู้ความเข้าใจที่ดีพอ
ดังนั้นดิฉันทำจึงได้สำรวจ รวบรวมข้อมูล และนำเสนอผ่านสื่อด้วยหนังสั้นแฝงแนวคิดและช่วยปลูกจิตสำนึก เพื่อช่วยให้วัยรุ่นมีความรู้และเข้าใจในค่านิยมของสังคมมากขึ้น
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาปัญหาค่านิยมที่ผิดของวัยรุ่นในปัจจุบัน
2.เพื่อศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการสร้างหนังสั้น
ผลการศึกษา
ทราบถึงปัญหาที่ทำให้ค่านิยมของวัยรุ่นเปลี่ยนไปในแบบที่ผิดๆ ทั้งเลียนแบบดาราใช้ของราคาแพง หรือแบรนด์เนมที่มีราคาสูง รวมถึงการใช้สารเสพติด การยุ่งกับสิ่งที่ผิดกฎหมายโดยไม่คำนึงถึงโทษที่จะตามมาภายหลัง นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการค่านิยมในเรื่องเพศ ทั้งการชิงสุกก่อนห่าม ท้องก่อนแต่ง เพราะอยากรู้อยากลอง โดยมีสื่อต่างๆเป็นตัวกระตุ้น ทำให้วัยรุ่นมีค่านิยมที่ผิดแปลกไปจากแต่ก่อนมาก จึงได้รวบรวมข้อมูล สอบถาจากกลุ่มเป้าหมาย แล้วจัดทำเป็นสื่อโดยสื่อประเภทหนังสั้น ซึ่งในการจัดทำหนังสั้นก็ได้รับความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพ มุมกล้องต่างๆ และโปรแกรมที่ใช้ในการตัดต่อวิดิโอให้สามารถทำชิ้นงานที่จะนำมาเสนอนั้น มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น
เสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
ควรเริ่มตั้งแต่การปลูกฝังค่านิยมที่ดีจากครอบครัวเป็นอันดับแรก เพราะครอบครัวเป็นที่อบรมพื้นฐานที่ควรให้ความสนใจในด้านต่างๆมากที่สุด โดยจะต้องให้ความรู้กับผู้ปกครองของเด็ก อาจจะจัดเป็นนิทรรศการแนะแนวเกี่ยวกับค่านิยมของวัยรุ่นในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ปกครองมีความตระหนักในเรื่องค่านิยมที่ผิดของวัยรุ่นมากขึ้น เมื่อเริ่มเข้าสู่สถาบันศึกษาก็จัดอบรมหรือให้ความรู้ความเข้าใจในรูปแบบของแผ่นพับ การจัดตั้งชมรม หรือแม้กระทั่งการจัดทำสื่อต่างๆที่ให้แง่คิด เพราะสังคมในปัจจุบันเราเลี่ยงไม่ได้ที่จะรับเอาเทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต สื่อต่างๆจึงเป็นตัวช่วยสำคัญในการปลูกฝังค่านิยมของวัยรุ่นในสังคมอีกด้วย
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนวิชา IS1
จากการที่ได้เรียนในรายวิชา IS1 ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำภาพยนต์สั้น เทคนิคและมุมกล้องต่างๆในการถ่ายทำเพื่อให้มีความหลากหลายและน่าสนใจในการนำไปทำภาพยนต์สั้นมากขึ้น เรียนรู้วิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มจากการศึกษาค้นคว้าข้อมูล รวบรวม และนำเสนอออกมาในรูปแบบของสื่อประเภทภาพยนต์สั้น รู้จักฝึกใช้โปรแกรมต่างๆในการทำภาพยนต์ ทั้งการตัดต่อ การทำเอฟเฟล็ก การเก็บรายละเอียดของงานให้เรียบร้อย การทำสตอรี่บอร์ด เขียนบท และอื่นๆอีกมากมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น