วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558


ชื่อ  นางสาวปรียาภรณ์    สกุล  เพ็ชร์เจริญ    เลขที่  38    ห้อง  5/10
กลุ่มที่   2
ปัญหาที่นักเรียนศึกษา    ค่านิยมของวัยรุ่นในสังคมไทยแบบผิดๆ

ที่มาและความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันเยาวชนอยู่ในสังคมที่เน้นเชิงทุนนิยมและวัตถุนิยมมากขึ้น ทำให้สุขภาพจิตแย่ลง ขณะเดียวกันสังคมรากฐาน คือ ครอบครัว ซึ่งเป็นสังคมหน่วยเล็กที่สุด ก็พบว่ามีปัญหามากขึ้น เพราะพ่อ แม่เหนื่อยกับการเลี้ยงลูก เครียดกับการเรียนของลูกและการสอบแข่งขันต่างๆ   ทำให้วัยรุ่นมีค่านิยมที่ผิดในทางด้านต่างๆมากมาย จึงขาดการอบรมที่ดี  มีความเชื่อและหลงไปตามกับค่านิยมที่ผิดเพราะไม่ได้รับความรู้ความเข้าใจที่ดีพอ
             ดังนั้นดิฉันทำจึงได้สำรวจ  รวบรวมข้อมูล   และนำเสนอผ่านสื่อด้วยหนังสั้นแฝงแนวคิดและช่วยปลูกจิตสำนึก  เพื่อช่วยให้วัยรุ่นมีความรู้และเข้าใจในค่านิยมของสังคมมากขึ้น


วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาปัญหาค่านิยมที่ผิดของวัยรุ่นในปัจจุบัน
2.เพื่อศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการสร้างหนังสั้น


ผลการศึกษา 
          ทราบถึงปัญหาที่ทำให้ค่านิยมของวัยรุ่นเปลี่ยนไปในแบบที่ผิดๆ  ทั้งเลียนแบบดาราใช้ของราคาแพง  หรือแบรนด์เนมที่มีราคาสูง  รวมถึงการใช้สารเสพติด  การยุ่งกับสิ่งที่ผิดกฎหมายโดยไม่คำนึงถึงโทษที่จะตามมาภายหลัง    นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการค่านิยมในเรื่องเพศ  ทั้งการชิงสุกก่อนห่าม  ท้องก่อนแต่ง  เพราะอยากรู้อยากลอง  โดยมีสื่อต่างๆเป็นตัวกระตุ้น    ทำให้วัยรุ่นมีค่านิยมที่ผิดแปลกไปจากแต่ก่อนมาก  จึงได้รวบรวมข้อมูล  สอบถาจากกลุ่มเป้าหมาย  แล้วจัดทำเป็นสื่อโดยสื่อประเภทหนังสั้น   ซึ่งในการจัดทำหนังสั้นก็ได้รับความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพ  มุมกล้องต่างๆ  และโปรแกรมที่ใช้ในการตัดต่อวิดิโอให้สามารถทำชิ้นงานที่จะนำมาเสนอนั้น  มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น


เสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
          ควรเริ่มตั้งแต่การปลูกฝังค่านิยมที่ดีจากครอบครัวเป็นอันดับแรก  เพราะครอบครัวเป็นที่อบรมพื้นฐานที่ควรให้ความสนใจในด้านต่างๆมากที่สุด  โดยจะต้องให้ความรู้กับผู้ปกครองของเด็ก  อาจจะจัดเป็นนิทรรศการแนะแนวเกี่ยวกับค่านิยมของวัยรุ่นในปัจจุบัน  เพื่อให้ผู้ปกครองมีความตระหนักในเรื่องค่านิยมที่ผิดของวัยรุ่นมากขึ้น  เมื่อเริ่มเข้าสู่สถาบันศึกษาก็จัดอบรมหรือให้ความรู้ความเข้าใจในรูปแบบของแผ่นพับ  การจัดตั้งชมรม  หรือแม้กระทั่งการจัดทำสื่อต่างๆที่ให้แง่คิด  เพราะสังคมในปัจจุบันเราเลี่ยงไม่ได้ที่จะรับเอาเทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต  สื่อต่างๆจึงเป็นตัวช่วยสำคัญในการปลูกฝังค่านิยมของวัยรุ่นในสังคมอีกด้วย  


นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนวิชา IS1
              จากการที่ได้เรียนในรายวิชา IS1    ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำภาพยนต์สั้น    เทคนิคและมุมกล้องต่างๆในการถ่ายทำเพื่อให้มีความหลากหลายและน่าสนใจในการนำไปทำภาพยนต์สั้นมากขึ้น    เรียนรู้วิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ  โดยเริ่มจากการศึกษาค้นคว้าข้อมูล  รวบรวม  และนำเสนอออกมาในรูปแบบของสื่อประเภทภาพยนต์สั้น    รู้จักฝึกใช้โปรแกรมต่างๆในการทำภาพยนต์  ทั้งการตัดต่อ  การทำเอฟเฟล็ก  การเก็บรายละเอียดของงานให้เรียบร้อย  การทำสตอรี่บอร์ด  เขียนบท  และอื่นๆอีกมากมาย 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น